แมวกวัก หรือ มาเนคิเนโกะ (Maneki-neko) เป็นสิ่งที่อยู่กับคน ญี่ปุ่น มาแต่โบราณ โดยเชื่อว่าจะช่วยเรียกความโชคดี ท่าทางดูน่ารักของแมวที่ยกมือข้างหนึ่งขึ้นมากวักเรียกโชค ทำให้ได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติอีกด้วย
  • : 022773000

เที่ยวญี่ปุ่น วัดแมวกวัก

แมวกวัก หรือ มาเนคิเนโกะ (Maneki-neko) เป็นสิ่งที่อยู่กับคน ญี่ปุ่น มาแต่โบราณ โดยเชื่อว่าจะช่วยเรียกความโชคดี ท่าทางดูน่ารักของแมวที่ยกมือข้างหนึ่งขึ้นมากวักเรียกโชค ทำให้ได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติอีกด้วย

เที่ยวญี่ปุ่น วัดแมวกวัก

แมวกวัก หรือ มาเนคิเนโกะ (Maneki-neko) เป็นสิ่งที่อยู่กับคน ญี่ปุ่น มาแต่โบราณ โดยเชื่อว่าจะช่วยเรียกความโชคดี ท่าทางดูน่ารักของแมวที่ยกมือข้างหนึ่งขึ้นมากวักเรียกโชค ทำให้ได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติอีกด้วย

นอกจากตุ๊กตาแมวกวักที่ตั้งเรียงรายอยู่ภายในวัดแล้ว ที่นี่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานความเชื่อเรื่องแมวกวักของคน ญี่ปุ่น ที่ส่งต่อมาจนถึงปัจจุบัน...

ก่อนจะมาเป็นวัดแมวกวักปัจจุบัน มีประวัติมาว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดเล็กๆ ที่วัดมีพระอยู่รูปหนึ่งใช้ชีวิตอยู่อย่างสมถะ  พระรูปนี้เลี้ยงแมวสีขาวไว้หนึ่งตัว คอยแบ่งอาหารให้กินและดูแลมันอย่างดี จนวันหนึ่งพระสงฆ์บอกกับแมวว่า "ถ้าเจ้ารู้สึกขอบคุณข้า จงไปนำพาความโชคดีมาสู่วัดของเรา"

และแล้วมีอยู่วันหนึ่ง ในฤดูร้อน พระได้ยินเสียงเคาะประตูดังขึ้น พบว่าได้มีเหล่าซามูไร ประมาณ 5-6 คน เดินผ่านมาทางวัด ซึ่งกำลังจะกลับพอดี แต่ครั้น ได้มองเห็นแมวตัวหนึ่ง นั่งแล้วทำท่า มือกวัก เสมือนเชื้อเชิญให้เข้ามาพักข้างในวัดก่อน  เมื่อพวกเขาเห็นดังนั้นจึงรู้สึกประหลาดใจและทึ่งมาก จนตัดสินใจแวะเข้ามาพักที่วัดนี้ 
ซึ่งหลังจากซามูไร ได้เข้ามาพักในวัดได้ไม่นานนัก ทันใดนั้นท้องฟ้าข้างนอกก็ดำมืดไปด้วยเมฆฝน ไม่นานฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก ซามูไรต้องคอยอยู่ที่วัดเป็นเวลานานกว่าที่ฝนจะหยุด ระหว่างนั้นพระ ได้พูดคุยและเทศนาธรรมให้ซามูไรได้ฟัง ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกเลื่อมใสศรัทธา

หนึ่งในคณะซามูไรได้บอกกับพระสงฆ์ว่า "ข้าชื่อนาโอทากะ อี้ (Naotaka Ii) เป็นผู้ปกครองเมืองฮิโคเนะ เนื่องจากแมวของท่านได้กวักมือเรียกทำให้พวกเราได้มาฟังคำเทศนาเหล่านี้ เหมือนเป็นการเปิดแรงศรัทธาของเรา สิ่งนี่ต้องเป็นความประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า" และไม่นานหลังจากพวกเขาเดินทางกลับไป นาโอทากะ อี้ ได้บริจาคที่ดินเพื่อสร้างวัดให้ใหญ่โตสวยงามขึ้น และต่อมาจึงกลายเป็นวัดประจำตระกูลอี้

และเมื่อเจ้าแมวตัวนั้น ตายไปพระรูปนั้นได้สร้างสุสานให้ และต่อมาจึงได้สร้างรูปปั้นแมวกำลังทำท่ากวักมือเพื่อเป็นที่ระลึกและอนุสรณ์ของเรื่องราวเหล่านี้ จนมาถึงปัจจุบัน

ระหว่างเดินท่องเที่ยว บรรยากาศของวัด รับรองว่าจะต้องทึ่งกับกองทัพแมวหน้าตาน่ารักที่วางอยู่เต็มชั้นวางที่ทางวัดเตรียมไว้  เมื่อนักท่องเที่ยวทั้ง ญี่ปุ่น และชาวต่างชาติ เดินผ่านก็ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คาวาอี้ ตลอดทาง
ถือได้ว่าวัดแห่งนี้ สร้าง ความศรัทธา นับถือ และคำขอพร จากผู้คนที่เข้ามาได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
...หากมีโอกาส เราจะกลับมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวคล้ายๆกันใน ญี่ปุ่น ....โปรติดตามสถานที่ต่อไป

แท็กยอดนิยม

Subscribe ติดตามข่าวสาร

รับการแจ้งเตือนโปรโมชันใหม่ล่าสุด ส่วนลดพิเศษ และเคล็ดลับท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมายก่อนใคร!